อัตราค่าโดยสารใหม่ BTS สูงสุด 104 บาท

บทความเกี่ยวกับอสังหา

คอนเฟิร์มแล้ว! อัตราค่าโดยสารใหม่รถไฟฟ้า BTS สูงสุด 104 บาท มีผลตั้งแต่ 16 กุมภาพันธ์ 2564

 

ถ้าดูแค่ตัวเลข 104 บาท แบบเผินๆ หลายคนอาจรู้สึกไม่แน่ใจว่าอัตราค่าโดยสารนี้นั่งจากไปไหน แล้วทำไมราคาถึงได้แพงอย่างกับนั่งรถทัวร์ไปต่างจังหวัดได้ขนาดนี้ 

 

และเรื่องนี้จะส่งผลมากน้อยขนาดไหนกับวงการอสังหาฯ โดยเฉพาะกับตลาดคอนโดมิเนียมที่มีหวังจะได้เจ๊งกันเป็นแถบๆ เพราะถ้าค่ารถไฟฟ้าแพงขนาดนี้คนไม่เลิกซื้อ เลิกเช่าคอนโดกันหมดหรือ

 

ถ้าจะให้อธิบายถึงเรื่องอัตราค่าโดยสารใหม่ของรถไฟฟ้า BTS นั้น อาจต้องย้อนกลับไปทำความเข้าใจก่อนว่าปัจจุบันนั้นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีสถานีที่ถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วน

 

โดยส่วนที่ 1 นั้น ได้แก่ ส่วนหลัก (ช่วงหมอชิต -อ่อนนุช) ซึ่งเป็นสถานีดั้งเดิมที่มีการเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2542 ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะได้มีการทยอยเปิดให้บริการสถานีในส่วนต่อขยายตามพื้นที่ต่างๆ อีก 3 ส่วน รวมทั้งหมดเป็น 4 ส่วน

 

และสำหรับในส่วนต่อขยายนั้นก็ได้แก่ ส่วนต่อขยายช่วงบางจาก - แบริ่ง, ช่วงสำโรง - เคหะฯ และน้องใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดให้บริการอย่างช่วงห้าแยกลาดพร้าว - คูคต

 

และความลึกลับซับซ้อนของรถไฟฟ้า BTS นี้ก็คือการที่แต่ละส่วนนั้นมีเจ้าของสัมปทานเป็นคนละคนกัน กล่าวคือ ในส่วนหลัก (ช่วงหมอชิต -อ่อนนุช) มีเจ้าของสัมปทานเป็นบริษัท ระบบขนส่งมวงชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC

 

ในขณะที่ส่วนต่อขยายทั้ง 3 ส่วนนั้น มีเจ้าของเป็นกรุงเทพมหานครทั้งหมด

 

ทำให้กลายเป็นรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวมีเจ้าของร่วมกันอยู่ 2 เจ้า ซึ่งก็คือ BTSC และกรุงเทพมหานคร ดังนั้นแล้วแทนที่เราจะสามารถนั่ง BTS ได้แบบยาวๆ โดยใช้อัตราค่าโดยสารเดียวกันทั้งสาย 

 

ก็กลับกลายเป็นต้องมีการเริ่มต้นคิดอัตราค่าโดยสารใหม่ทุกครั้งที่มีการเดินทางเข้าสู่สถานีส่วนต่อขยาย โดยในแต่ละส่วนนั้นมีอัตราค่าโดยสารใหม่ ดังนี้

 

1.ส่วนหลัก (หมอชิต-อ่อนนุช และสนามกีฬาฯ-สะพานตากสิน) ค่าโดยสาร 16-44 บาท

2.ส่วนต่อขยายหมอชิต-คูคต ค่าโดยสาร 15-45 บาท (ปรับเพิ่มขึ้นสถานีละ 3 บาท)

3.ส่วนต่อขยายอ่อนนุช-เคหะสมุทรปราการ 15-45 บาท (ปรับเพิ่มขึ้นสถานีละ 3 บาท)

4.ส่วนต่อขยายสะพานตากสิน-บางหว้า 15-33 บาท (ปรับเพิ่มขึ้นสถานีละ 3 บาท)

 

ส่วนอัตราค่าโดยสารสูงสุด 104 บาท ที่คนแชร์ๆ กันนั้น ก็มาจากการนั่งจากสถานีคูคตยาวมจนถึงสถานีเคหะฯ ซึ่งเรียกว่าเป็นการเดินทางทั้งระบบครบทุกสถานี (ยกเว้นสนามกีฬาฯ-สะพานตากสิน) 

 

จริงๆ แล้วตัวเลข 104 บาทนี้ ทางกทม. เองก็ถึงกับบอกว่านี่คือตัวเลขที่ลดได้มากที่สุดแล้วนะ ! 

 

เพราะปกติแล้วจะต้องมีการคิดอัตราค่าโดยสารแรกเข้าอีก 15 บาท เมื่อเดินทางเข้าสู่สถานีส่วนต่อขยาย ซึ่งจะทำให้ค่าโดยสารทั้งหมดจะอยู่ที่ 158 บาท แต่เนื่องจาก กทม. ต้องการช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชน จึงได้งดเว้นค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไป

 

แน่นอนว่าอัตราค่าโดย 104 บาทนี้ นับเป็นตัวเลขที่สูงมากเมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยของคนไทย 

 

แต่ถ้าลองนึกดูดีๆ แล้วคนที่จะเดินทางจากสถานีคูคตมาลงที่สถานีเคหะฯ จริงๆ นั้น ก็จะต้องเป็นคนที่มีบ้านอยู่ในจังหวัดปทุมธานีและต้องเดินทางมาทำงานที่จังหวัดสมุทรปราการเลยทีเดียว 

 

ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้นั้นก็จะยิ่งทำให้ความต้องการคอนโดมิเนียมในย่านแถบจังหวัดสมุทรปราการ หรือบางนา-แบริ่งนั้นมีเพิ่มสูงขึ้นมากเลยทีเดียว

 

เพราะยิ่งค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงขึ้นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้คนหันมามองการเช่าหรือซื้อคอนโดในแถบที่ตัวเองทำงานเป็นตัวเลือกมากขึ้น

 

จากเดิมที่การซื้อหรือเช่าคอนโดมิเนียมเคยมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการเดินทางไปกลับ แต่ด้วยค่าโดยสารที่แพงขึ้นก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายของทั้งสองตัวเลือกนี้ขยับใกล้เคียงกันมากขึ้น

 

และยิ่งถ้าเปรียบกับเวลาและความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้นแล้ว การซื้อหรือเช่าคอนโดมิเนียมก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าแบบเห็นๆ

 

และเทรนด์แบบนี้ก็จะไม่ได้เกิดแค่เพียงแค่ย่านสมุทรปราการ หรือบางนา-แบริ่งเท่านั้น แต่จะเกิดกับทุกย่านที่มีแหล่งงานหรือแหล่งออฟฟิศใกล้เคียงเลยทีเดียว 

 

ดังนั้นแล้วกับสิ่งที่เราเคยสงสัยว่าอัตราค่าโดยสารที่เพิ่มขึ้นนี้ จะเป็นผลดีหรือผลร้ายกับตลาดอสังหาฯ จนถึงตอนนี้ก็คงได้คำตอบกันแล้วว่าเป็นผลดีอย่างมากเลยทีเดียว !

 

------------------------

 

ติดตามเรื่องราวอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ ในวงการอสังหาฯ
ที่อ่านง่าย ได้ความรู้ พร้อมบริการซื้อ ขาย จำนอง ที่ดิน
อสังหาริมทรัพย์ บ้านและคอนโด ได้ที่ : https://assawinasset.com/

อัศวินแอสเสท : ให้บริการสินเชื่อเงินกู้ด้านอสังหาฯ ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกที่สุดในประเทศไทย เพียง 0.75% ต่อเดือน

ค่าดำเนินการต่ำ ไม่ผ่านหน้านาย อนุมัติง่าย ให้วงเงินสูง สัญญาสูงสุด 10 ปี!! ไม่เช็คเครดิต ไม่เช็คการเงิน ไม่ต้องค้ำประกัน ปลอดภัย เชื่อถือได้

เพียงคุณมีสินทรัพย์หรือโฉนดที่ดิน ต้องการเงินด่วน
ปรึกษาเราได้ที่ โทร. 087-441-8888, 098-885-0479

Line@ : https://lin.ee/tIpO804


#AssawinAsset #รับจำนอง #รับขายฝาก #ฝากขายอสังหาริมทรัพย์ #สินเชื่อดอกเบี้ยถูก
#อัศวินแอทเสทสินเชื่อเคียงข้างนักลงทุน