ซื้อบ้านช่วงสิ้นปีดีเพราะอะไร

บทความเกี่ยวกับอสังหา

เป็นช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมในการวางแผน

 

ถ้าสมมติคิดได้ตั้งแต่ต้นปีว่าปีนี้อยากซื้อบ้าน คุณสามารถคำนวณรายได้ เก็บเงิน ทดลองผ่อนได้ในระยะเวลา 12 เดือนที่เหลืออยู่เพื่อดุความพร้อมในการซื้อบ้านของคุณเอง ทั้งในแง่การเก็บเงินดาวน์สำหรับบ้านที่อยากได้ การดูเงินแต่ละเดือน รวมถึงภาระหนี้สินที่มีเพื่อให้ทราบวินัยทางการเงินของตัวเอง และความสามารถในการผ่อนชำระ ทำให้ตอนสิ้นปีคุณจะมีเงินก้อนเพื่อซื้อบ้านในฝันได้ 

 

 

เป็นช่วงที่อายุงานกำลังดี

 

บางคนเริ่มงานต้นปี การซื้อบ้านในช่วงเวลาอื่นอาจเป็นช่วงที่ก้ำกึ่งว่าอายุงานในขณะนี้เพียงพอต่อการพิจารณาของธนาคารได้แล้วหรือยัง ซึ่งถ้าอายุงานน้อยเกินไป ธนาคารก็มีแนวโน้มจะพิจารณาไม่ให้สินเชื่อได้ 

 

 

บางคนได้เงินก้อนในเดือนสุดท้ายของปี

 

สำหรับบริษัทที่สวัสดิการดี นี่จะเป็นเดือนที่หลายๆ คนได้โบนัส ซึ่งเงินก้อนนี้เองที่จะช่วยสมทบให้คุณสามารถเพิ่มเงินดาวน์ ลดเงินต้นในการขอสินเชื่อในแต่ละเดือนได้ และทำให้ Statement ของคุณสวยงามได้อีกทางหนึ่ง รวมทั้งสามารถโปะหนี้ได้ในเดือนที่ 12/24/36 ของแต่ละปีได้อย่างแม่นยำ

 

 

เป็นช่วงที่เต็มไปด้วยโปรลดแลกแจกแถมและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

โครงการบ้านดีๆ ที่คุณเล็งเอาไว้จะเป็นช่วงที่โละสต็อก หลุดดาวน์ และลดราคาลงจากเดิมโดยเจ้าของโครงการค่อนข้างมาก เพราะเป็นช่วงแข่งขันปิดท้ายไตรมาสสุดท้ายของปีให้สวยงาม ในขณะเดียวกันในช่วงสิ้นปีนี้ รัฐบาลอาจมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือลดภาษีออกมาช่วยคนอยากมีบ้าน ส่วนทางสถาบันการเงินก็จะออกโปรโมชั่นจูงใจให้คนอยากซื้อบ้านมากขึ้น อาจเป็นมาตรการลดดอกเบี้ยหรือเงื่อนไขด้านดอกเบี้ยที่ดีกว่าช่วงอื่น

 

 

ได้ราคาดีกว่าในปีต่อไป

 

เพราะต้นทุนในการพัฒนาอสังหาฯ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งมูลค่าที่ดิน ค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าจ้างแรงงาน แนวโน้มราคาขายที่อยู่อาศัยในอนาคตจึงมีแต่เพิ่มขึ้นไม่มีลด ไม่ว่าจะเป็นยังไงการซื้อบ้านในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ย่อมมีเงื่อนไขด้านราคาที่ถูกกว่าปีหน้าเสมอ

 

 

ดังนั้นนี่จึงเป็นเหตุผลที่เราควรซื้อบ้านช่วงสิ้นปี เพราะมีเงื่อนไขที่ดีหลายข้อดังที่ว่ามานั่นเอง