คิดจะซื้อคอนโดอยู่เอง ต้องรู้จักคิดแบบนักลงทุน

บทความเกี่ยวกับอสังหา

ถึงแม้คุณจะกำลังมองหาคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัยเอง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ควรคิดในแง่ของการลงทุนด้วย เพราะหากคุณเลือกอย่างชาญฉลาด คอนโดฯ หลังนี้ไม่เพียงแค่ให้ที่อยู่อาศัยที่สะดวกสบายเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างมูลค่าและผลตอบแทนในระยะยาวอีกด้วย

โดยปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึงถึงเมื่อซื้อคอนโด คือ 

1. ทำเลที่ตั้ง 

ทำเลที่ตั้งถือเป็นปัจจัยหลักที่กำหนดมูลค่าและความนิยม ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยทำเลใจกลางเมือง ใกล้รถไฟฟ้า ออฟฟิศ สถานศึกษา ห้างสรรพสินค้า และสิ่งอำนวยความสะดวก มักจะเป็นทำเลที่มีความต้องการสูง

2. ราคาต่อตารางเมตร 

ถือเป็นวิธีเปรียบเทียบราคาที่ง่ายที่สุด โดยคำนวณจากราคาซื้อหารด้วยขนาดพื้นที่ใช้สอย ยิ่งมีราคาต่ำกว่าราคาต่อตารางเมตรโดยเฉลี่ยในบริเวณนั้น ก็ยิ่งคุ้มค่าในการลงทุน

3. สิ่งอำนวยความสะดวก 

ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ความปลอดภัย พื้นที่สีเขียว ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นส่วนสำคัญที่สร้างคุณภาพชีวิตและมูลค่าขายต่อให้กับคอนโดมิเนียม

4. ชื่อเสียงของผู้พัฒนาโครงการ 

ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของผู้พัฒนาโครงการ จะบ่งบอกถึงคุณภาพ ระบบการบริหารโครงการ ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่า ราคาขายต่อ และการันตีว่าโครงการจะถูกดูแลรักษาไปตลอดอายุการใช้งาน

5. ขนาดพื้นที่ใช้สอย 

ขนาดห้องนั้นส่งผลต่อการอยู่อาศัยและการให้เช่าหรือขายต่อที่ต่างกัน โดยห้องขนาดเล็กอาจขายต่อหรือปล่อยเช่าได้ง่ายกว่า แต่ขนาดห้องที่ใหญ่กว่าก็ช่วยให้เก็บค่าเช่าได้สูงกว่า

6. กฎหมายและข้อจำกัดต่างๆ 

โดยเฉพาะเรื่องการถือครองที่ดินของชาวต่างชาติ ถือเป็รข้อกำหนดให้ต้องศึกษาอย่างละเอียด เพื่อเพิ่มโอกาสปล่อยเช่าหรือขายต่อให้กับชาวต่างชาติในอนาคตได้

7. ดอกเบี้ยและนโยบายสินเชื่อ

การใช้บริการสินเชื่อธนาคารที่เหมาะสม ทั้งโปรโมชันอัตราดอกเบี้ย เงื่อนไขทางการเงินต่างๆ รวมถึงการวางแผนการชำระหนี้ที่ดีจะช่วยให้คุณประหยัดต้นทุนในการซื้อคอนโดมิเนียมไปได้มากมาย 

8. ค่าใช้จ่ายส่วนกลางและค่าบำรุงรักษา 

ทั้งหมดนี้คือต้นทุนสำคัญที่ควรคำนวณให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม 

 

แม้ว่าคุณจะมีเป้าหมายหลักในการซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัย แต่การคำนึงถึงปัจจัยด้านการลงทุนเหล่านี้ก็จะช่วยให้คุณไม่เสียโอกาสในการลงทุนกับสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มที่ไม่เพียงตอบโจทย์ความต้องการในปัจจุบัน แต่ยังสามารถสร้างผลตอบแทนจากการเช่าหรือขายต่อได้ในอนาคต