ยังผ่อนบ้านไม่หมด

บทความเกี่ยวกับอสังหา

ไม่ว่าจะด้วยเพราะผ่อนต่อไปไม่ไหว ต้องการขยับขยายครอบครัว หรือย้ายที่อยู่อาศัยใหม่ หากมีเหตุจำเป็นต้องขายบ้านหรือคอนโดที่ยังผ่อนกับธนาคารไม่หมด ต้องทำอย่างไร? มาดูกัน !

.

ขึ้นชื่อว่าเป็นบ้านแล้ว ก็คงไม่มีใครอยากย้ายหรือเปลี่ยนใหม่บ่อยๆ แต่เมื่อมีเหตุจำเป็นให้ต้องขายบ้านหรือคอนโดที่ยังผ่อนไม่หมดนั้น อย่างแรกที่ควรจะทำเลยก็คือการติดต่อไปยังธนาคารเจ้าหนี้

.

เนื่องจากว่าบ้านหรือคอนโดที่ยังผ่อนไม่หมดนั้น ก็เท่ากับว่ากรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นก็ยังคงเป็นของธนาคาร ดังนั้นแล้วจึงไม่ใช่ว่าหากเราคิดจะขายก็สามารถขายได้เลยในทันที 

.

ซึ่งเมื่อเราตัดสินใจที่จะขายแล้วธนาคารก็จะทำการแจกแจงรายละเอียดขั้นตอน รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เราจะต้องเสียให้กับธนาคารเป็นค่าปิดบัญชี และค่าธรรมเนียมการไถ่ถอนก่อนครบกำหนด

.

จากนั้นเมื่อเราพอทราบค่าใช้จ่ายและขั้นตอนต่างๆ ของธนาคารแล้ว คราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนที่สำคัญที่สุดซึ่งได้แก่ การหาผู้ซื้อ 

.

ในปัจจุบันนั้นการหาผู้ซื้อสามารถทำได้หลากหลายวิธี เริ่มตั้งแต่วิธีสุดคลาสสิคซึ่งก็ยังคงใช้ได้ผลอยู่ในปัจจุบันอย่างการประกาศติดป้าย ไปจนถึงวิธีการสมัยใหม่อย่างการประกาศขายผ่านช่องทางออนไลน์ อินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งมีอยู่อย่างมากมาย โดยมีทั้งที่ไม่มีค่าใช้จ่ายและมีค่าใช้จ่าย  

.

แต่ถ้าหากวิธีการดังกล่าวทั้ง 2 วิธี ยังไม่สามารถทำให้คุณเจอผู้ซื้อที่ถูกใจหรือใช้เวลานานกว่าที่คุณคิดไว้ ก็อาจเลือกใช้วิธีการจ้างตัวแทนหรือนายหน้าการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์แทน 

.

ซึ่งแน่นอนว่าวิธีการนี้นอกจากจะทำให้คุณได้เจอกับข้อเสนอที่ถูกใจและรวดเร็วแล้วก็ยังได้รับการอำนวยความสะดวกในขั้นตอนต่างๆ ไปจนถึงวันโอนฯ เลยทีเดียว แม้จะมีค่าตอบแทนจำนวน 3% ของการซื้อขายที่คุณต้องจ่ายให้กับนายหน้าเหล่านี้ แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นการยอมเสียเงินเพื่อซื้อความสะดวกรวดเร็วและครบจบทุกขั้นตอนนั่นเอง

.

แต่สำหรับบางคนที่ไม่มีนายหน้าคอยจัดการทุกขั้นตอนให้นั้น ลำดับถัดมาหลังจากหาผู้ซื้อได้แล้ว ก็จะเป็นการทำสัญญาจะซื้อจะขายระหว่างกัน โดยในสัญญาจะซื้อจะขายนี้จะเป็นการกำหนดข้อตกลงต่างๆ ไว้ เช่น ราคาขาย ค่าใช้จ่ายที่แต่ละฝ่ายต้องเป็นคนออกในวันโอนฯ รวมถึงยังเป็นเอกสารสำคัญสำหรับผู้ซื้อที่จะต้องนำไปใช้ในการยื่นกู้กับธนาคารอีกด้วย ซึ่งสำหรับตัวอย่างสัญญาจะซื้อจะขายนี้ก็สามารถหาได้จากอินเตอร์เน็ตทั่วไปเลย

.

จากนั้นเมื่อทางฝั่งผู้ซื้อยื่นกู้กับธนาคารเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ฝั่งผู้ขายอย่างเราก็ทำการติดต่อกับธนาคารเจ้าหนี้เรียบร้อยแล้วเช่นกัน ก็จะเป็นการนัดโอนฯ ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่ต้องทำที่สำนักงานกรมที่ดิน

.

โดยในวันโอนฯ นั้น ทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารผู้ให้กู้เดินทางมาทำธุรกรรมพร้อมกันในวันนั้นด้วย และสำหรับเอกสารที่ต้องใช้ในวันโอนฯ ก็จะได้แก่ บัตรประชาชนตัวจริง ทะเบียนบ้านตัวจริงและสำเนา โฉนดตัวจริง และใบปลอดหนี้สำหรับกรณีของการซื้อขายคอนโดหรือบ้านจัดสรร

.

และขั้นตอนการโอนกรรมสิทธิ์นั้นก็จะประกอบไปด้วยการจดทะเบียนไถ่ถอนจำนอง’  ซึ่งเป็นขั้นตอนของฝั่งผู้ขายที่จะต้องให้ธนาคารที่เป็นผู้รับจำนองไถ่ถอนบ้านหรือห้องชุดนั้นๆ ให้กับผู้ขาย โดยมีค่าธรรมเนียมกับกรมที่ดินในขั้นตอนนี้อยู่ที่ 5 บาท

.

ลำดับถัดมานั้นก็จะเป็นการจดทะเบียนขายซึ่งเป็นการจดทะเบียนระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ว่าผู้ขายได้ทำการขายทรัพย์สินนี้ให้กับผู้ซื้อ โดยมีค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนการขายอยู่ที่ร้อยละ 2 ของราคาประเมินทุนทรัพย์ และค่าภาษีอากรอีกร้อยละ 0.5 ของราคาซื้อขาย

.

แต่ในกรณีที่ผู้ขายซื้ออสังหาริมทรัพย์ชิ้นนั้นๆ มายังไม่ถึง 5 ปี หรือมีชื่อในทะเบียนบ้านน้อยกว่า 1 ปี ก็จะต้องเปลี่ยนมาเสียค่าภาษีธุรกิจเฉพาะจำนวนร้อยละ 3.3 ของราคาประเมินทุนทรัพย์แทน

.

และขั้นตอนสุดท้ายนั้นก็ได้แก่การจดจำนองของผู้ซื้อ ซึ่งจะเป็นการจดทะเบียนระหว่างผู้ซื้อและธนาคารผู้ให้กู้รายใหม่ที่ทำการรับจำนอง ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็จะตกเป็นของผู้ซื้อทั้งหมด และเพียงเท่านี้ก็เป็นอันสิ้นสุดขั้นตอนการซื้อขาย !

.

จะว่ายากก็ไม่ยาก จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย สำหรับใครที่กำลังมีแผนจะขายบ้านหรือคอนโดที่ยังผ่อนไม่หมดและยังมีข้อสงสัยอยู่นั้น ลองอ่านทบทวนบทความนี้อีกสักรอบ หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ต รับรองว่าเสียเวลาทำความเข้าใจเพียงนิดหน่อยแต่จะช่วยยกภูเขาออกจากอกได้มากเลยทีเดียว !

 

------------------------

 

ติดตามเรื่องราวอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ ในวงการอสังหาฯ
ที่อ่านง่าย ได้ความรู้ พร้อมบริการซื้อ ขาย จำนอง ที่ดิน
อสังหาริมทรัพย์ บ้านและคอนโด ได้ที่ : https://assawinasset.com/

อัศวินแอสเสท : ให้บริการสินเชื่อเงินกู้ด้านอสังหาฯ ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกที่สุดในประเทศไทย เพียง 0.75% ต่อเดือน

ค่าดำเนินการต่ำ ไม่ผ่านหน้านาย อนุมัติง่าย ให้วงเงินสูง สัญญาสูงสุด 10 ปี!! ไม่เช็คเครดิต ไม่เช็คการเงิน ไม่ต้องค้ำประกัน ปลอดภัย เชื่อถือได้

เพียงคุณมีสินทรัพย์หรือโฉนดที่ดิน ต้องการเงินด่วน
ปรึกษาเราได้ที่ โทร. 087-441-8888, 098-885-0479

Line@ : https://lin.ee/tIpO804


#AssawinAsset #รับจำนอง #รับขายฝาก #ฝากขายอสังหาริมทรัพย์ #สินเชื่อดอกเบี้ยถูก
#อัศวินแอทเสทสินเชื่อเคียงข้างนักลงทุน