คิดจะซื้อคอนโด ทำไมเราถึงไม่ควรมองข้ามคอนโด Low-rise

บทความเกี่ยวกับอสังหา

เมื่อพูดถึงการเลือกซื้อคอนโดมิเนียม หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือรูปแบบของตัวอาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนโด Low-rise ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะถือเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ทั้งในแง่การอยู่อาศัยและลงทุนได้อย่างลงตัว

สิ่งที่น่าสนใจของคอนโด Low-rise คือความเป็นส่วนตัวและบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ด้วยรูปแบบอาคารที่มีความสูงประมาณ 8 ชั้นหรือต่ำกว่านั้น ทำให้ผู้พักอาศัยรู้สึกเหมือนอยู่บ้านมากกว่า อีกทั้งยังไม่ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องลิฟต์ที่มักจะพบในอาคารสูง

นอกจากนี้ยังมีข้อดีที่น่าสนใจอีกหลายประการ ดังนี้ 

1. การออกแบบที่มีความ unique

และสภาพแวดล้อมส่วนกลางที่ไม่แออัด ทั้งดีไซน์โดยรวมและบริเวณส่วนกลางของคอนโด Low-rise มักจะถูกออกแบบให้มีความโดดเด่นเฉพาะตัวและเอื้อต่อกิจกรรมต่างๆ มากกว่าโครงการคอนโดสูง ไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำ สนามเด็กเล่น ห้องฟิตเนส และพื้นที่สีเขียว ช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายและเอื้ออำนวยต่อการพักผ่อนหย่อนใจ

2. ความเป็นส่วนตัวสูงกว่า

การที่มีจำนวนยูนิตต่อชั้นน้อยกว่า ประกอบกับโครงสร้างอาคารไม่สูงมากนัก ทำให้ผู้พักอาศัยได้รับความเป็นส่วนตัวสูงกว่าคอนโดสูงทั่วไป

3. ค่าส่วนกลางและค่าบริการถูกกว่า

เนื่องจากโครงสร้างของอาคารไม่สูงมากนัก ทำให้ค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการส่วนกลางและค่าบริการต่างๆ มีแนวโน้มที่จะถูกกว่าคอนโด High-rise

4. โอกาสการเพิ่มมูลค่า

คอนโด Low-rise ถือเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวและบรรยากาศการอยู่อาศัยที่ดี โดยในระยะยาวมีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม คอนโด Low-rise อาจมีข้อด้อยในบางประเด็น เช่น ทำเลที่ตั้งที่มักจะอยู่ในซอยและไม่ติดกับแหล่งศูนย์กลางธุรกิจหรือย่านการค้าเหมือนกับคอนโด High-rise รวมถึงบางโครงการอาจจะมีพื้นที่ส่วนกลางหรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำกัด ดังนั้นผู้สนใจจึงควรศึกษารายละเอียดและเปรียบเทียบโครงการให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ

โดยสรุปแล้ว คอนโด Low-rise นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการบรรยากาศการอยู่อาศัยที่ผ่อนคลายและเป็นส่วนตัว พร้อมกับโอกาสการเพิ่มมูลค่าในระยะยาว แต่ก็ควรพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น ทำเลที่ตั้ง งบประมาณ และรายละเอียดของโครงการ เพื่อให้การตัดสินใจซื้อคอนโดของคุณเป็นไปอย่างรอบคอบและคุ้มค่ามากที่สุด