“ทองหล่อ” ชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา? และสาเหตุที่ทำให้ย่านนี้เจริญกว่าใครๆ

บทความเกี่ยวกับอสังหา

ทองหล่อแน่นอนว่านี่คือหนึ่งในย่านที่แทบไม่มีใครไม่รู้จัก และสำหรับใครหลายๆ คนที่เคยเดินทางผ่านไปผ่านมาในละแวกนั้น ก็น่าจะต้องเคยมีใครนึกสงสัยขึ้นมาบ้างว่าในอดีตย่านนี้มีความเกี่ยวของกับการหล่อพระหรือไม่? อย่างไร? ซึ่งก็ต้องขอเฉลยไว้ตรงนี้เลยว่า ไม่ใช่อย่างแน่นอน !

เพราะแท้จริงแล้วซอยทองหล่อ หรือ สุขุมวิท 55 ที่เป็นย่านสำคัญใจกลางเมืองและทำหน้าที่เชื่อมต่อถนนสายสำคัญของกรุงเทพฯ อย่างถนนสุขุมวิทและถนนเพชรบุรีนั้น ในอดีตที่ดินบริเวณนี้เคยเป็นของพลเรือตรี ทหาร ขำหิรัญ ซึ่งมีชื่อเดิมว่า ทองหล่อ ขำหิรัญ และนั่นเองที่เป็นที่มาของชื่อทองหล่อ” 

โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น ย่านทองหล่อแห่งนี้ได้เคยเป็นสถานที่ตั้งของกองทัพญี่ปุ่น ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ในย่านนี้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของชาวญี่ปุ่นมานับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนกระทั่งปี พ.ศ. 2523 หลังสงครามโลกสิ้นสุดลง ภายในซอยทองหล่อก็ได้รับการพัฒนาและมีการขยายช่องทางจราจรให้เพิ่มขึ้นอีก รวมเป็น 6 เลน ซึ่งทำให้ถนนทองหล่อกลายเป็นถนนที่มีความกว้างมากที่สุดในช่วงสุขุมวิทตอนกลางไปในทันที

และตรงจุดนี้เองที่ทำให้ทองหล่อกลายเป็นทำเลที่ได้เปรียบเหนือกว่าย่านอื่นๆ ด้วยความกว้างของถนนที่มากถึง 6 เลน ซึ่งตรงกับกฎหมายควบคุมอาคารที่มีการกำหนดไว้ว่า การจะก่อสร้างอาคารที่มีความสูงมากกว่า 23 เมตร (สูงกว่า 7 ชั้น) ได้นั้น ที่ดินโดยรอบจะต้องติดกับถนนซึ่งมีความกว้างมากกว่า 10 เมตรขึ้นไป

ซึ่งแน่นอนว่าด้วยความกว้างของถนนระดับนี้ ก็ทำให้ย่านทองหล่อสามารถก่อสร้างอาคารสูงได้อย่างสบายๆ ที่ต่อมาก็ได้กลายเป็นห้างสรรพสินค้าและคอนโดมิเนียมระดับ Hi-end อย่างที่เราเห็นในปัจจุบันนั่นเอง

ก่อนที่ในปี พ.ศ. 2542 ย่านทองหล่อจะถูกยกระดับการพัฒนาขึ้นอีกครั้ง ด้วยการมาถึงของรถไฟฟ้า BTS ที่ทำให้การเดินทางสะดวกสบายยิ่งกว่าที่เคย พร้อมมูลค่าของที่ดินที่ขยับเพิ่มสูงขึ้นตาม 

ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานและเสน่ห์ของพื้นที่ที่ยังคงไม่จางหาย พร้อมกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ย่านทองหล่อในปัจจุบันกลายเป็นแหล่งศูนย์รวมไลฟ์สไตล์อันหรูหรา ที่มีทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ร้านอาหาร บาร์ชื่อดัง และที่พักอาศัยระดับ Hi-end ใจกลางกรุง 

จนทำให้ทำเลแห่งนี้กำลังก้าวขึ้นสู่สถิติใหม่ของผืนดินที่มีราคาแพงที่สุดของประเทศในอนาคตอันใกล้ จนถึงขนาดที่ว่ามีการคาดการณ์กันว่า หากคุณคิดจะซื้อที่ดินในซอยทองหล่อขนาด 1 ตารางวา ซึ่งมีขนาดเทียบเท่ากับโต๊ะปิงปอง 1 ตัวนั้น คุณอาจต้องใช้เงินมากถึง 2.8 ล้านบาท เลยทีเดียว

และถ้าหากคุณเชื่อว่าการศึกษาประวัติศาสตร์จะช่วยให้เราเข้าใจปัจจุบันและอนาคตได้มากขึ้นแล้ว ก็ไม่แน่ว่าการได้รู้ประวัติความเป็นมาของย่านทองหล่อในครั้งนี้ อาจทำให้คุณสามารถทำนายอนาคตสำหรับว่าที่ทำเลราคาแพงที่สุดของประเทศแห่งต่อไป ที่อาจทำให้คุณกลายเป็นเศรษฐีที่ดินคนต่อไปก็เป็นได้

 

------------------------

อัศวินแอสเสท : ให้บริการสินเชื่อเงินกู้ด้านอสังหาฯ ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกที่สุดในประเทศไทย เพียง 0.75% ต่อเดือน

ค่าดำเนินการต่ำ ไม่ผ่านหน้านาย อนุมัติง่าย ให้วงเงินสูง สัญญาสูงสุด 10 ปี!! ไม่เช็คเครดิต ไม่เช็คการเงิน ไม่ต้องค้ำประกัน ปลอดภัย เชื่อถือได้

เพียงคุณมีสินทรัพย์หรือโฉนดที่ดิน ต้องการเงินด่วน
ปรึกษาเราได้ที่ โทร. 087-441-8888, 098-885-0479

#AssawinAsset #รับจำนอง #รับขายฝาก #ฝากขายอสังหาริมทรัพย์ #สินเชื่อดอกเบี้ยถูก
#อัศวินแอทเสทสินเชื่อเคียงข้างนักลงทุน